Search
Close this search box.

AN CANADA: CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA VỚI MAYQ GO

[Lời MayQ Team]
Cứ mỗi hành trình qua đi, sẽ thêm thật nhiều những trải nghiệm và cảm xúc đọng lại, không chỉ đối với nhà MayQ mà còn với tất cả những thành viên tham gia chuyến đi đó. Tụi mình vẫn luôn trân quý và thiệt thích cảm giác được đọc những dòng phản hồi từ các anh chị gửi về sau chuyến đi, để được ‘sống’ lại kỷ niệm đã có cùng nhau. Những dòng hồi ức đôi khi không đầu không cuối, được viết ra từ những cảm xúc chảy tuôn trong mỗi người, vậy đó, mà vô giá, như một điều đẹp đẽ để lưu giữ những kỷ niệm dài dài về sau.
Những ngày này, khi chuyến hành trình AN mùa thu tại Canada đang mở nhận đăng ký, lòng lại bồi hồi khi đọc lại những dòng cảm xúc từ một thành viên tham gia chuyến đi vào tháng 3.2024 vừa qua. Anh là khách hàng lần đầu tiên tham gia chuyến tour của MayQ Go. Trong những bỡ ngỡ, mới mẻ ban đầu, đến những sự kết nối, gắn kết và trải nghiệm dọc dài trong suốt mười mấy ngày bên nhau, để rồi ngày kết thúc hành trình, những dòng anh viết, đọc mà thấy rưng rưng: “Mình tự nhiên thấy yên tĩnh lạ thường trong tâm tưởng, nó không phải là sự quyến luyến giữa người đi, kẻ ở. Nó cũng không phải là nỗi buồn của sự cô đơn. Nó là gì nhỉ? Nó là an yên trong tâm trí của kẻ đã biết chọn lại con đường như mình. Nó là sự hồi sinh của một tiềm thức. Nó là ‘chết đi để sống lại’ với niềm vui an lạc, buông bỏ mọi sầu bi. Nó là ý nghĩa mà MayQ Go đã thương yêu đặt tên cho chuyến đi này – AN”.
Chọn đăng những dòng cảm nhận này, để mọi người được cảm nhận trọn vẹn và đủ đầy những cảm xúc mà thành viên tham gia trong đoàn đã cảm. Mời nhà mình cùng đọc để hòa cùng những trải nghiệm, mà đoàn chúng mình đã có cùng nhau nhen.
Và cũng hẹn gặp những bạn hữu duyên trong chuyến AN mùa thu tại Canada vào tháng 10.2024 này.
Thương lắm! 🤗
(24.06.2024, MayQ Team)

VANCOUVER – TU VIỆN TÂY THIÊN & CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA VỚI MAYQ GO

DUYÊN

Còn nhớ, tết năm 2019 qua 2020, nhân một lần cả nhà tụ họp, bà chị mới nói cả nhà nên xem trên Youtube clip của một vị Thầy rất hay, rất dí dỏm và quan trọng nhất là thầy giảng pháp rất dễ nghe và dễ hiểu. Thế là từ đấy rất chú ý để xem và cảm nhận.
Mùa dịch đến, không còn biết làm gì tích cực hơn là xem các bài giảng của Thầy trên sóng để nghiền ngẫm, tự soi lại bản thân đính kèm các khuyết điểm, hòng tự vấn bản thân, cũng như tập buông bỏ. Cứ vậy rồi cũng…qua. Gần cuối năm 2023, thấy thông báo trên trang Facebook của MayQ Go, thông báo sẽ có một chuyến đi vừa du lịch, vừa kết hợp tu tập tại chùa của Thầy, nên mình lóe lên suy nghĩ “Hành trình đi tìm lại chính bản thân” đây rồi! Thế là nhắn tin liền trong group, và đặt cọc cho chuyến đi. Vì đến Canada visa khó xin nên cũng có chút âu lo, sợ bị loại ngay từ vòng… suy nghĩ chứ chẳng nói đến vòng gửi xe đâu. Ai dè! chắc được các cụ thương nên mọi thứ êm xuôi chót lọt.
Ngày đi, ra sân bay lúc 11h30, nhận bộ KIT nhà MayQ chuẩn bị rất chu đáo mà thấy vui đính kèm…. an tâm. 8 năm trời từ sau chuyến đi Ấn độ, giờ mới lại hồ hởi cầm cuốn hộ chiếu mới đổi để .xông đất cho năm 2024 và chuyến đi này là đầy kỳ vọng.

LÊN NÚI BẰNG CÁP TREO – GẶP TUYẾT & THIỀN

6h sáng cả đoàn đi tham quan thác nước đóng băng trong công viên Shannon Provincial Park, rồi sau đó là khu cáp treo Gondola Entrance. Đây là lần đầu tiên trong đời mình nhìn thấy băng trắng xóa hai bên đường, cũng may trước khi đi cũng ý thức được việc sắm cho bản thân đôi giày đi trong băng tuyết, quần áo giữ nhiệt, găng tay, mũ nên có thể nói là chống chọi được.
Lên cáp treo để di chuyển lên núi. Trời ơi những ca bin rộng rãi, chắc chắn từ từ bò lên ngọn núi mà thấy thích vô cùng. Cứ như đang cưỡi mây để du hành về trời vậy đó. Ra khỏi ca bin thì tuyết rơi trắng trời, một cảnh tượng mà trước giờ chỉ được dòm qua tivi, phim ảnh này nọ thôi. Thế là lăn, lê, bò toài. Tự nhiên thấy tuyết rơi mà lòng chẳng lạnh giá, ngược lại thấy vui vẻ, trẻ trung và hồn nhiên khi được gỡ bỏ tất cả mọi ưu tư muộn phiền như một cục ‘u ác tính’ bấy lâu. Đi qua cây cầu treo phủ đầy tuyết, rồi lội vào rừng thông để chụp choẹt tha hồ mà ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của thiên nhiên ban tặng cho đoàn. Bỏ đôi găng tay ra để cấu vào tay mình xem tỉnh hay mơ, bởi chỉ cần quay về năm 2022 thôi, thì đâu có nghĩ mình sẽ có được một chuyến đi hoàn toàn do công sức của mình làm nên.
Ngắm tuyết, vui chơi, chụp ảnh thoải mái. Cả đoàn tụ họp dưới mái hiên của căn nhà dành cho khách tham quan nghỉ ngơi, hướng về phía trước để cùng nhau ngồi thiền và đọc Khấn nguyện trợ duyên. Lần đầu tiên trong đời, lần đầu tiên cảm nhận giữa đất – trời và con người lại hòa hợp đến thế. Tuyết rơi nhè nhẹ như những nốt nhạc êm ái hòa thanh cùng những giọng đọc nhẹ nhàng, trang nghiêm, thành kính. Thấy rưng rưng trong lòng. Bởi đó là điều xúc động lắm, khi mọi thứ đã tưởng chừng đóng sập với bản thân. Nhà MayQ đã làm quá tốt việc này. Từ sự chuẩn bị chu đáo cho mọi người như bộ kit bao gồm các cuốn kinh, thảm ngồi, túi đựng và bình giữ nhiệt được ghi tên từng thành viên cũng đủ nói sự tinh tế và chu đáo đã được các em làm kỹ lưỡng thế nào. Tự nhiên thấy mình có một lựa chọn quá chính xác khi đặt nền tảng của chuyến đi này, làm chuyến khởi hành của một năm mới, cũng như một hành trình xuyên suốt về sau. Chuyến đi này được các em đặt tên là AN cũng đủ nói lên nó phù hợp thế nào với mọi tâm tư, mọi suy nghĩ. Thế nên, dù là lần đầu tiên, nhưng mình đã hòa nhập được mọi thời khắc và cùng cả đoàn nắm tay nhau, trao cho nhau những cái ôm đầy sẻ chia và thân thương tình người.

KELOWA – NGÀY THỨ 4 CỦA HÀNH TRÌNH

Dọc đường đi, bà con cứ trầm trồ khi thấy hai bên đường tuyết phủ trắng xóa toàn bộ những rừng thông ven đường, khiến cho những người sống ở xứ nhiệt đới cứ gọi là chụp lia lịa để lưu giữ vào bộ sưu tập, về nhà có cái mà lưu lại làm kỷ niệm đáng nhớ của một chuyến đi.
Theo kế hoạch hôm nay đoàn sẽ ghé viếng thăm chùa Tây Trúc. Sau khi cả đoàn tham gia lễ sám hối, thì dùng bữa chay tại chùa do các Phật tử người Việt sống ở đây thết đãi.
Tha thẩn lang thang, ngẫm nghĩ rồi lại thấy mọi thứ đến như một giấc mơ. Một giấc mơ có thật đã xảy ra với cuộc đời vốn không được êm ả, hanh thông nhưng nó là kết quả cho sự cố gắng, nhẫn nại, bình tĩnh và tích cực sống trong hơn bốn năm qua. Chiều nay, lúc đọc kinh sám hối thật sự thấy có nhiều điều đúng với bản thân kể cả những sai lầm, cũng như tự bản thân điều chỉnh, sửa chữa buông bỏ, không chấp để an nhiên với chính bản thân mình.
Nắng đẹp, không khí trong lành và yên tĩnh nên QH quyết định cả đoàn sẽ ngồi thiền để thu nhận năng lượng, cũng như giải tỏa được những gì độc hại trong hơi thở, trong suy nghĩ để đón nhận những điều tốt đẹp. Nếu ai đó không hiểu, không cảm nhận được những điều ý nghĩa này thì chắc chắn sẽ không thể tham gia chương trình này được. Bởi đây không chỉ là một tour du lịch thông thường, mà hơn hết đó là việc AN cho mọi ý nghĩa của cụm từ này. Sự kết hợp giữa tham quan và thực hiện các nghi lễ như thiền, đọc kinh, lạy sám hối v.v…là để cho chính bản thân mỗi con người có mặt tự cảm nhận, tự thấy, tự chiêm nghiệm để hiểu bản thân đã thực sự là chính mình hay chưa, đã thực sự yêu bản thân mình hay chưa, hay vẫn chỉ là những tham, sân, si cùng hỷ, nộ, ái, ố giữa hối hả của vòng xoay cuộc đời?
Viết lại những gì đã song hành trong hôm nay để làm kỷ niệm cho những năm về sau, để thấy được những gì mình đã và đang làm là đúng đắn cho chính bản thân mình, cho những gì mà mình đã tin tưởng và trao gửi.

EDMONTON – TU VIỆN TÂY THIÊN – CHẶNG HÀNH TRÌNH MONG ĐỢI

Rời Calgary vào sáng sớm tinh mơ. Cả đoàn tiến về Edmonton để về với tu viện Tây Thiên. Đang thiu thiu thì cả đoàn choàng dậy bởi Phong phát hiện ra có cực quang đang xuất hiện. Thế là các tay máy lại ra sức tác nghiệp để có những xuất phẩm để đời.
Những ngày thực hiện khóa tu.
5h sáng. Ngày đầu tiên thực hành của khoá tu tại tu viện Tây Thiên. Cái rét ngọt lịm của nơi đây không làm bản thân bị một chút nào có ý nghĩ kiểu nằm “nướng thêm tí nữa”. Thế là vùng dậy đánh răng rửa mặt để sẵn sàng. 6 giờ lên Chánh điện, cả đoàn ngồi im phăng phắc và… Thầy xuất hiện. Nghe rất nhiều trên Youtube về các pháp thoại của Thầy, nhưng lần này diện kiến trực tiếp thật sự đúng như những gì đã nghe, đã nhìn và lần này thì đã… thấy. Trong đoàn đã có vài anh chị em đã được gặp Thầy ở lần đi trước. Còn với mình thì đây là ước mong đã trở thành sự thật. Một ước mong mà 4 năm về trước mình chẳng dám nghĩ đến. Đọc bài kinh tám điều giác ngộ và cứ tự mà ngẫm để đối chiếu, để lại thêm hiểu những điều hay của Phật pháp nhiệm màu.
Thực sự mà nói, lần đầu tiên mình thực hiện một tuần lễ tham dự ‘khoá tu’ đúng nghĩa. Nếu nói về tính chấp hành thì không khó, bởi mình đã được kinh qua đủ mọi môi trường kỷ luật thép rồi. Nhưng yếu tố nghe – hiểu – thấm thì nếu không tự đặt mình vào khuôn khổ, e rằng sẽ khó mà thực hiện được. Như việc ‘thiền’ thôi cũng không đơn giản. Không gây tiếng động dù là nhỏ nhất, không ngọ nguậy, không ngó nhìn xung quanh, không được để bất cứ tác động nào khiến ta bị chi phối. Chỉ có biết nhẹ nhàng, thả lỏng, hít vào thở ra để tận hưởng bầu không khí trong lành của một ngày mới tươi tốt. Mỗi bước đi của thiền cũng vậy, từng bước nhẹ êm, không vội vã, không hấp tấp, không nặng nề….ung dung tự tại.
….cứ thế mỗi ngày đều đặn 4 thời kinh. Với một kẻ lơ mơ như mình, có thể nói đây là sự chuyển hoá rất lớn về mặt tinh thần. Sự hỷ nộ ái ố từ thâm căn cố hữu đã được thanh lọc, bởi khi trải qua những thời kinh, được hoà cùng các bạn đồng tu xung quanh và từng chữ, từng câu cứ thấm dần, thấm dần vậy đó. Bức màn đêm được kéo ra để nhìn rõ vạn vật, nhìn rõ từng thứ mà trước đây cứ ngỡ là đã lắng nghe, đã thấu hiểu. Chữ NGỘ cũng cứ tưởng là dễ, nhưng nếu chữ TÔI to vậy đứng cạnh thì lại chẳng dễ chút nào. Từng lời Thầy giảng, từng hành động và những thời khóa mình làm hàng ngày, mà mình chứng kiến càng khiến kẻ ngoại đạo như mình không còn lơ mơ giữa kiếp đời, không còn nặng lòng nghĩ đến oán thù mà thay vào đó là tháo tung những sợi dây oan nghiệt đó ra khỏi suy nghĩ của mỗi một ngày hôm nay, chứ không nghĩ đến hôm qua và mường tượng đến ngày mai.
Ngày cứ thế trôi một cách ý nghĩa và sâu sắc. Không thể tưởng tượng được lúc đầu lạy sám hối 54 cái là đã thấy như trèo lên đỉnh…. Olympia rồi. Thế mà, khi trải qua ngày thứ ba, đứa em ra ‘nghị quyết’ làm luôn 108 lạy với động tác tuyệt chiêu thì…giời ạ, ngon lành luôn, nhẹ nhàng luôn và không hề lưng đau gối mỏi mới lạ. Lúc rảnh rỗi nhắn tin kể cho tri kỷ và các đệ tử nghe mà ai cũng… tròn mắt ngạc nhiên. Nhất là gái cưng, vì con cũng đã từng thấy việc đó khi con đến chùa Giác Uyển. Con nhắn bảo “Ba mình quá… siêu” làm ba suýt đi phục hồi cái..mũi.
Việc phân chia tổ để hàng ngày thay nhau phục vụ rửa chén, dọn vệ sinh cũng được các em trong team MayQ lên kế hoạch rất tốt, điều đó khiến ai cũng hồ hởi tham gia, và rất vui vẻ, thậm chí như tổ 2 còn liên tục ‘seo phì’ để ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu đó của họ. Bởi tất cả đang cùng chung một ngôi nhà, một người Thầy đáng kính và có một tập thể siêu đáng yêu. Có lẽ vậy nên trong những ngày ở đây, cái gọi là… thơ tự nhiên ùa đến, viết một cách tự nhiên theo kiểu chuẩn thơ con cóc, nhưng thôi! Cứ mạnh dạn đăng lên, cứ mạnh dạn nói hết tấm lòng của mình bởi sự hạnh ngộ đã được khai thông. Khi trao cho mình tấm chứng nhận pháp danh quy y, Thầy giải thích rõ ý nghĩa của hai từ TUỆ NHẬT và mình thấy thiêng liêng, hạnh phúc khi giờ đây đã được là đệ tử của Thầy.
Giờ chia tay đã đến, tất cả đoàn không khỏi xúc động khi thấy Thầy lên xe để dặn dò, nhắc nhở mọi người đem bánh mì mà Thầy đã dặn chuẩn bị kẻo bị đói khi đến sân bay chờ chuyến bay lâu. Rồi Thầy đứng dưới sân, một mình vẫy tay chào cả đoàn bịn rịn, lưu luyến bởi đàn chim ríu rít ngày nào giờ lại bay về tổ. Mình tự nhiên thấy yên tĩnh lạ thường trong tâm tưởng, nó không phải là sự quyến luyến giữa người đi, kẻ ở. Nó cũng không phải là nỗi buồn của sự cô đơn. Nó là gì nhỉ? Nó là an yên trong tâm trí của kẻ đã biết chọn lại con đường như mình. Nó là sự hồi sinh của một tiềm thức. Nó là chết đi để sống lại với niềm vui an lạc, buông bỏ mọi sầu bi. Nó là ý nghĩa mà MayQ GO đã thương yêu đặt tên cho chuyến đi này – AN.
Thầm hứa sẽ quay lại nơi đây vào tháng 10 năm 25 để được báo cáo với Sư Phụ những gì đã làm của từng…hôm nay trong năm 2024 kể từ khi được gặp Thầy. Thầm hứa sẽ luôn chọn MayQ Go là bạn đồng hành cho những chuyến đi mang đầy ý nghĩa. Thầm hứa sẽ lại được gặp các bạn trong chuyến đi năm nay, để kể về một năm qua và thầm hứa gặp lại những đứa em chuyên…chọc ghẹo người anh.
“Sáng 5h thức dậy
Làm vệ sinh cá nhân
Xua tan mọi ngại ngần
Để “thiền” chào ngày mới
Năng lượng đầy phơi phới
Nạp thêm gói..mì tôm
Rau, hành…ớt cũng..xôm
Thế là xong bữa sáng
Xem những việc xứng đáng
Để thực hiện trong ngày
Những việc cần làm ngay
Để luôn cho hoàn chỉnh
Có hẹn thì… xúng xính
Cũng phơi phới ra đường
Ôi cuộc sống mến thương
Khúc ca đầy yêu thích
Màn đêm dần tĩnh mịch
Nghe pháp thoại của thầy
Thấm từng ý ngất ngây
Để tâm an thanh thản
Chẳng còn thấy buồn nản
Vì đã thấy được rồi
Cuộc sống dù nổi trôi
Thì hay luôn vững bước
Ngày mai là phía trước
Ta trọn vẹn hôm nay
Thầy dặn luôn thẳng ngay
Tuệ Nhật ơi! Nhớ nhé!”
(P.L – Thành viên tham gia chuyến AN Canada, 03.2024)

[Lời MayQ Team]
Đọc từng dòng chia sẻ của anh mà tưởng như đang được cùng mọi người hòa vào những kỷ niệm ấy. Mọi thứ vẫn còn vẹn nguyên như vừa mới hôm qua, với rất nhiều sự buông xả, chuyển hóa trong mỗi người.
Chia tay Tây Thiên Westlock với muôn vàn thương yêu và nhớ nhung, hẹn sớm ngày gặp lại!
Và cũng trong sự cảm nhận những giá trị đặc biệt mà những chuyến đi dài ngày như thế này đến Canada và Tây Thiên Westlock có thể mang đến cho những thành viên thông qua các chuyến đi đã qua, nhà MayQ Go quyết định tăng tần suất mở các chuyến AN Canada hàng năm. Theo kế hoạch mới, mỗi năm chúng mình dự định mở hai chuyến, một chuyến mùa thu dự kiến diễn ra vào cuối tháng Chín (23/9 – 05/10/2024), và một chuyến cuối đông đầu xuân như lịch đã thành quen, diễn ra trung tuần tháng Ba năm sau.
Chúng mình đã mở nhận đăng ký chuyến AN Canada mùa thu này rồi, để kịp chuẩn bị làm visa, tối ưu khả năng các bạn muốn được tham gia kịp có mặt trong đoàn. Ai có nhu cầu đăng ký đi hoặc đăng ký cho người thân, xin hãy liên lạc với trang MayQ Go để được hướng dẫn chi tiết nhé.
Gửi niệm lành cho tất cả,
(25.06.2024, MayQ Team)
Thời gian: 23/9 – 05/10/2024
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan

TỪ LƯƠNG HOÀNG SÁM: ‘SÁM HỐI’ LÀ GÌ?

[Từ #Lương_Hoàng_Sám]Vị Sư cô đầy uyên bác mà mình hữu duyên được gặp gỡ và chỉ giáo một số điều thật sự ‘thậm thâm vi diệu’ từ pháp Phật, một ngày cô dặn mình, con về, cố gắng kiếm thời gian mà ngồi nghiền ngẫm lại thật kỹ bộ Lương Hoàng Sám nha.Cái cách mà Sư