Search
Close this search box.

HÀ NAM: ĐỊA TẠNG PHI LAI & QUẦN THỂ TAM CHÚC

[Chuyến khảo sát tại Hà Nam]

ĐỊA TẠNG PHI LAI & QUẦN THỂ TAM CHÚC: “NHỮNG AI CÓ MẶT TẠI ĐÂY, ĐỀU LÀ DUYÊN”

Không hiểu sao, năm nay, tụi mình lại có một sự thôi thúc kỳ lạ, rằng muốn mở một chuyến Đại cộng hưởng (ĐCH) tại vùng đất Hà Nam, nơi có hai ngôi chùa mà những năm gần đây, được rất nhiều người trên mọi miền đất nước biết đến và yêu quý: chùa Địa Tạng Phi Lai và Chùa Tam Chúc. Cá nhân mình chưa có dịp đến hai ngôi chùa này, nhưng khi chị Diễm Hương – chị gái của mình, cũng là người đang nắm chính vận hành nhánh MayQ Go, đã đại diện đi khảo sát cho chuyến Đại cộng hưởng tại Hà Nam sẽ diễn ra vào tháng 8 tới, khi về, chị có những ấn tượng vô cùng đẹp tại nơi đây. Và đi kèm với đó, là một quyết tâm, nhất định MayQ Go sẽ cố gắng mở cho được chuyến ĐCH tại Hà Nam, để đưa mọi người về với hai ngôi chùa này.

Chị Diễm Hương rất mạnh về khâu vận hành tổ chức, chính vì vậy, mọi lịch trình, đi lại, ăn uống cho chuyến đi, mình hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, trong các chuyến đi, thường mình sẽ là người lên kế hoạch về mặt nội dung, nắm phần tinh thần của chuyến đi, nhưng do đợt rồi mình quá lu bu trong những chuyến công tác gần, xa, nên chưa tự mình khảo sát, cảm nhận những nguồn năng lượng tại vùng đất đó. May thay, cuối tuần qua, hiếm hoi trong các cuối tuần tụi mình không vướng lịch công tác, thế là mình và hai em nhỏ trong team đã có mặt tại Hà Nam, để khảo sát hai ngôi chùa mang tên Địa Tạng Phi Lai và Chùa Tam Chúc. Và sau chuyến khảo sát đó, tất cả cảm xúc trong chúng mình là: Đây sẽ là một hành trình vô cùng đặc biệt và khiến bạn không ngừng thổn thức, bởi những điều diễn ra tại nơi đây!

Ở CHÙA ĐỊA TẠNG PHI LAI: “NHỮNG AI CÓ MẶT NƠI ĐÂY, ĐỀU LÀ DUYÊN!”

Tụi mình đến chùa Địa Tạng Phi Lai đầu tiên, lúc đó, tầm khoảng 11:00 sáng, và khách đến viếng vẫn còn khá đông. Vào đảnh lễ ở gian Chánh điện và đi một vòng trong khuôn viên chùa…, cảm giác đầu tiên trong mình là, dẫu có sâm nghiêm, dẫu có đẹp đẽ chỉn chu, sao mình vẫn chưa cảm nhận được ‘sự kết nối’, kiểu như mình ‘có duyên’ với ngôi chùa này?

Vị thầy Trụ trì của chùa mà chị Diễm Hương gặp trong chuyến khảo sát trước đang trong mùa an cư kiết hạ, nên chúng mình không gặp được thầy, cũng không biết phải liên lạc ai để xin thông tin hay chỉ dẫn. Chùa khá rộng, và men theo những chỉ dẫn trong bản đồ trước chùa, tụi mình đi một vòng đảnh lễ ở những khu khác. Càng về trưa, người càng đói, càng mệt. Và mình nghĩ, cái làm cho tụi mình cảm thấy mệt, không phải chỉ vì đói, mà là trong một không gian rộng lớn như vậy, tụi mình chưa thật sự tìm được một sự đồng điệu, kết nối về năng lượng. Đơn thuần chỉ là vào một ngôi chùa nào đó để đảnh lễ rồi đi ra. Mà nếu như vậy, thì có đáng công để mọi người trong đoàn, bắt máy bay, lặn lội đường xá xa xôi để đến được đây?

Trong rất nhiều những miên man suy nghĩ, và chưa biết đâu là ‘nút mở’ để có thể giải quyết vấn đề, lúc này đây, phải thừa nhận một điều rằng, tụi mình thật sự đói! Đoạn đường di chuyển từ Hà Nội vào Hà Nam không một quán chay ven đường, nghĩ chắc gần khuôn viên chùa sẽ có…, nhưng không, chẳng có một hàng quán nào ở đây cả. Và thế là, một em đi cùng, đọc được thông báo là với những khách ở xa, có thể liên lạc chùa để xin một bữa cơm chay. Em hỏi thăm thông tin từ một phật tử trong chùa, và được cho số điện thoại của Sư Bác tại đây. Mình bảo: “Con gọi xin Sư Bác một bữa cơm trưa xem có được không? Và nếu đủ duyên gặp được vị Sư Bác, biết đâu, sẽ có duyên để mình hỏi chuyện và hiểu hơn về ngôi chùa này, vùng đất này!”.

Hôm đó, là ‘Ngày lười’ của chùa, nhưng tụi mình may mắn, vẫn nhận được lời chấp thuận của Sư Bác, và được mời một bữa cơm trưa giản dị nhưng thật ngon. Gặp được Sư Bác, mình trình bày nguyện vọng muốn đưa một đoàn khoảng 300 thành viên trong chuyến Đại cộng hưởng về đây vào 12-13/08/2023 này, và muốn xin được tạo điều kiện để cùng đọc một thời Kinh Địa Tạng tại nơi đây. Sư Bác rất hoan hỉ với những tâm ý của tụi mình, tuy nhiên, mọi quyết định, Sư Bác cũng phải cần hỏi ý kiến của thầy Trụ trì đang trong mùa an cư kiết hạ. Và hẹn với tụi mình, sẽ trả lời cho chúng mình vào đầu tháng 7.

Cảm thấy bắt đầu có một sự kết nối và thương gần với nơi đây. Thương nhất là trong bữa ăn trưa, có một bạn nam cứ chạy qua chạy lại hỏi tụi mình ăn có ngon không, vừa miệng không, và lâu lâu lại mang ra thêm cho chúng mình một món, haha. Bạn cứ bảo: “Hôm nay là ngày lười của chùa, nên đồ ăn chỉ đơn giản vậy thôi!”. Mà, chài ai, nói thiệt, cái sự ‘đơn giản’ mà bạn ấy nói, đủ làm cho ba cô trò chúng mình ăn một cách no nê và ngon lành, trong sự biết ơn và hoan hỉ không thể dễ tả. Với cái sự dễ thương, hiếu khách và nhiệt tình của bạn, mà sau đó mới biết, bạn làm công quả phụ trách bếp chính tại đây. Mình mới ngỏ lời: “Tháng 8 này chị đưa đoàn 300 khách ra đây, hay là, nhờ em và bếp chuẩn bị 300 suất ăn trưa cho mọi người được không?”. Em cười cười, bảo: “Dạ cái này em không quyết được, để em dẫn bạn này đến, cho chị nói chuyện nha!”. Tầm ba phút sau đó, em đưa một bạn nữ đến gặp chúng mình.

Hỏi chuyện mới biết, bạn nữ đang là thị giả (thư ký) cho một vị Thầy tại đây, và mọi liên lạc, kết nối với chùa, đều sẽ thông qua bạn, bạn sẽ thỉnh lên Thầy. Tụi mình trình bày lại nguyện ý đưa đoàn đến đây cho bạn nghe, bạn bảo để em thỉnh lên Thầy ạ và phải mất 2-3 ngày, thì em mới thông tin lại kết quả cho chị được. Tụi mình có một vài sự trò chuyện sau đó, mới biết em cũng là người miền Nam ra đây, nguyện ý làm công quả ở đây ba tháng. Em cũng có biết đến mình trước đó, biết đến Nhân số học, biết các chuyến hành trình của nhà MayQ nên vì thế, có những sự kết nối và đồng điệu trong cuộc trò chuyện. Nói chuyện với nhau được đâu tầm mười phút, em chào tụi mình rồi đi. Trong lúc ba cô trò đang ăn nốt phần tráng miệng cuối cùng để chuẩn bị đi khảo sát tiếp, thì bạn nữ lại xuất hiện và bảo: “Nãy giờ em có thỉnh Thầy về vấn đề mà chị đã đề cập. Thầy bảo sẽ gặp mọi người nói chuyện, để bàn bạc cho nhanh và dễ nắm ý của nhau. Khi nào mọi người ăn xong, em sẽ đưa lên gặp Thầy ạ!”. Cũng mở ngoặc nói thêm, vị Thầy này khác với vị thầy Trụ trì đang trong mùa an cư kiết hạ mà tụi mình kể trên. Thầy này chính là người vào tháng 12/2015, đã về tiếp nhận, tu tạo, xây dựng Địa Tạng Phi Lai, trên nền khu đất ngôi chùa Đùng được xây dựng cách đây 1.000 năm. Sau một thời gian làm trụ trì ở đây, Thầy mới lui về phía sau, để cho vị Thầy trụ trì bây giờ đang tiếp quản.

Gặp được Thầy, cuộc trò chuyện kéo dài khoảng tầm 20 phút nhưng mở ra thật nhiều duyên lành cho chuyến đại cộng hưởng sắp tới. Thầy bảo: “Không một bông tuyết nào rơi sai chỗ. Trăm vạn hạt mưa rơi, không hạt nào rơi nhầm chỗ. Mọi cuộc gặp gỡ trên đời, đều là duyên!”. Và bằng tất cả những sự dẫn duyên cho tụi mình gặp được những sự kết nối trong suốt một buổi khảo sát nơi đây, để gặp được Thầy, ngỏ lời chào, cũng như trình bày nguyện ý của chúng mình cho Thầy, đã là một cái duyên thật sự đặc biệt. Có một câu nói của Thầy, làm tụi mình thật sự xúc động. Thầy bảo: “Thầy tin, những ai được về đây, về với ngôi chùa này, hẳn là phải có một đời kiếp nào đó, từng là một con người sống nơi đây, hoặc từng là một cành cây, một ngọn cỏ, một bông hoa, một con chim,… nay đủ duyên, được quay về Nhà!”. Và sau đó, là một quyết định gần như là ngoại lệ của chùa từ trước đến nay, nghĩa là trong chuyến đi, cả đoàn sẽ được đưa vào một nơi có nguồn năng lượng vô cùng đặc biệt tại ngôi chùa Địa Tạng Phi Lai này, mà trong khuôn khổ của bài viết này, tụi mình không thể miêu tả cụ thể cho bạn được. Mà tụi mình tin, đó là duyên phước của mỗi người, để khi là một thành viên có mặt trong chuyến đi, bạn sẽ tự mình được cảm nhận, trải nghiệm điều vô cùng đặc biệt ấy.

Bên cạnh đó, Thầy còn đồng ý cho cả đoàn được ngồi ngay tại không gian khu chánh điện của chùa, nơi có tôn tượng của Ngài Địa Tạng, để cùng nhau đọc một thời kinh trong cuốn Kinh Địa Tạng. Ba trăm người ngồi vây quanh không gian chánh điện, sẽ tạo nên một kết giới mạnh mẽ, chắc chắn, những lợi lạc không thể nghĩ bàn. Nghĩ đến đây thôi, mà lòng tụi mình thật sự hoan hỉ và biết ơn vô vàn!

Ra khỏi khu Địa Tạng Phi Lai, tụi mình thật sự tin rằng, chuyến Đại cộng hưởng Hà Nam sẽ là một hành trình thật lợi lạc, và đáng nhớ cho những ai tham gia. Tuy nhiên, bạn cũng nên trả mình về không khi tham gia chuyến đi, bỏ qua những hình ảnh đã thấy trên mạng, bỏ qua những tưởng tượng khi bạn nghe ai đó kể về nơi đây, bỏ qua cả những sự chờ đợi khi bạn đọc được những dòng viết trên của tụi mình, mà hãy đi với một tâm thế nhẹ nhàng, ban sơ nhất. Mình tin, chắc chắn, khi ấy, bạn sẽ cảm nhận mọi thứ trọn vẹn nhất có thể, trong mọi khoảnh khắc!

NHỮNG ĐIỂM DẠT DÀO NĂNG LƯỢNG Ở QUẦN THẾ CHÙA TAM CHÚC

Khi đã có được một lịch trình đầy đặn ở Địa Tạng Phi Lai, tụi mình lên xe di chuyển sang quần thể chùa Tam Chúc vào cuối giờ chiều. Ngày tụi mình đi khảo sát, trời không nắng nhưng khá oi. Nhưng cảm xúc đầu tiên khi tụi mình dừng chân ngay cổng Tam quan ở Tam Chúc, bước xuống xe, là cảm giác bình yên, dịu nhẹ, mát mẻ của một buổi chiều phả vào. Khung cảnh hữu tình, tưởng chừng như đang lạc vào ở Vịnh Hạ Long, bởi hồ, bởi núi, bởi những sự thoáng đãng của thiên nhiên. Mình nói với tụi nhỏ, sao mình yêu cái khung cảnh này, yêu cái cảm giác bình yên này quá đỗi. Nên bằng mọi cách, phải tính làm sao, để lịch trình của cả đoàn trong chuyến Đại cộng hưởng sắp tới, cũng phải về đây, ngay khung giờ này, để mọi người được cảm nhận nguồn năng lượng thanh lành như vậy, và… cũng để cho mọi người tha hồ chụp 1.001 tấm hình lung linh luôn nha!!!

Sau đó, tụi mình nhận phòng, cất hành lý nhanh, và đi khảo sát tiếp địa điểm Tam Chúc về đêm để tìm một nơi cho cả đoàn sẽ có một thời cộng hưởng vào buổi tối. Lại một lần nữa, tim mình thổn thức, da gà nổi từng đợt dài, khi bước vào gian chánh điện của khu thờ Điện Tam Thế Phật. Ba pho tượng đầy sâm nghiêm, uy nghi cao lớn ở đó, trong những lung linh của ánh đèn xung quanh, chắc chắn, sẽ khiến bạn vô cùng xúc động khi bước chân vào. Cũng sắp đến giờ đóng cửa của chùa, tụi mình tranh thủ đọc nhanh một thời kinh ngắn, sau đó trở về, kết thúc ngày đầu khảo sát.

Sáng hôm sau dậy sớm, đi một vòng quanh chùa để tìm một chỗ thiền bình minh cho cả đoàn. Mỗi một thời điểm trong ngày, nơi đây đều sẽ có những vẻ đẹp theo những cách rất riêng. Nếu như buổi tối, bạn sẽ thấy có một Tam Chúc lung linh trong ánh đèn rực rỡ, thì buổi sáng, bạn sẽ thấy nơi đây được bao bọc bởi những màu xanh mát của cỏ cây, núi, hồ,…

Xưa giờ, Chùa Tam Chúc có lẽ đã quá nổi tiếng rồi, tụi mình cũng chẳng cần phải miêu tả chi tiết cụ thể cho mọi người hình dung. Tuy nhiên, trong cái mênh mông, rộng lớn của quần thể chùa, chỉ có một vài nơi tụi mình thật sự cảm nhận được trường năng lượng dạt dào tại đó, và chắc chắn, sẽ đưa mọi người ngồi lại cùng nhau trong những thời cộng hưởng. Còn lại, sẽ dành thời gian cho mọi người được tự do vui chơi, đảnh lễ nhen!

Bên cạnh đó, có một điểm đến cuối cùng trong hành trình khảo sát này, làm cho chúng mình thổn thức thật nhiều, chính là ngôi chùa Ba Sao nằm trong quần thể Tam Chúc. Chùa có lịch sử xây dựng hàng nghìn năm trước thời Lý. Đến thời Trần, chùa được người dân tu bổ lại. Đây là một ngôi chùa rất linh thiêng, hướng ra toàn bộ dãy núi Thất Tinh phía trước mặt, nơi gắn liền với truyền thuyết tiền lục nhạc – hậu thất tinh. Ngôi chùa cổ kính, nhỏ bé nằm trong sự hùng vĩ của quang cảnh và địa hình xung quanh, làm mình cảm nhận thật rõ, nguồn năng lượng nơi đây thật sự quá đỗi đặc biệt, mà khi chỉ vừa mới đặt những bước chân đầu tiên đến đây, mình đã thật sự thương nơi này. Và thế là, chúng mình quyết định, sẽ chọn nơi đây, nơi có khoảng sân nhỏ ngay dưới chùa, nhìn trọn vẹn ra khung cảnh núi Thất Tinh trước mắt, để cả đoàn cùng nhau có một thời thiền tĩnh tâm và đọc kinh vào sớm ngày thứ hai của hành trình. Với không gian này, nguồn năng lượng dạt dào này, cùng với sự cộng hưởng của hơn 300 thành viên, mình tin, mọi thứ sẽ thật đặc biệt và đong đầy!

Hành trình khảo sát khép lại, mở ra một lịch trình đầy đặn, thú vị cho hành trình Đại cộng hưởng từ 12-13/08/2023 sắp tới. Chỉ những câu chữ hữu hạn này, thật khó để diễn tả hết cảm xúc, và những điều tụi mình cảm nhận được trong chuyến đi, nhưng mình tin rằng, chắc chắn những gì tụi mình cảm được, rung động được, cũng sẽ khiến bạn rung cảm tương tự như thế.

Vì là hành trình đi xa và cần phải lo các khâu về vé máy bay, ăn ở cho thật chỉn chu, nên nếu bạn muốn là một thành viên có mặt trong chuyến đi, thì nhanh chóng đăng ký với MayQ Go để tham gia nhen!

Gửi niệm lành cho tất cả,

(29.06.2023 – QH & MayQ Team)

#MayQGo #Đạicộnghưởng #HàNam

Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan

AN CANADA: CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA VỚI MAYQ GO

[Lời MayQ Team] Cứ mỗi hành trình qua đi, sẽ thêm thật nhiều những trải nghiệm và cảm xúc đọng lại, không chỉ đối với nhà MayQ mà còn với tất cả những thành viên tham gia chuyến đi đó. Tụi mình vẫn luôn trân quý và thiệt thích cảm giác được đọc những dòng

Xem thêm »
May We Go – Chúng ta cùng lên đường nào! Du lịch Truyền cảm hứng sống vui vẻ tích cực, giải tỏa muộn phiền, tích năng lượng an lành.