Search

QUY NHƠN – BÌNH ĐỊNH: MỘT CHUYẾN ĐI ĐẬM ĐÀ BỞI VÔ VÀN CẢM XÚC KHÁC NHAU

QUY NHƠN - BÌNH ĐỊNH: MỘT CHUYẾN ĐI ĐẬM ĐÀ BỞI VÔ VÀN CẢM XÚC KHÁC NHAU

[Đại cộng hưởng tại Quy Nhơn – Bình Định 24 – 26.05.2024]

Chuyến hành trình Đại cộng hưởng lần đầu tiên tại Quy Nhơn – Bình Định đã khép lại được gần một tuần, vậy mà đến hôm nay, tụi mình mới có thể tạm sắp xếp lại những cảm xúc trong lòng mình để viết vài dòng cho chuyến đi với quá nhiều điều đặc biệt diễn ra, mà không biết phải miêu tả và kể lại như thế nào cho tròn vẹn.

Một lịch trình được hoàn thiện khá ưng ý từ chuyến company trip của MayQ vừa qua, được áp vào chuyến hành trình Đại cộng hưởng này, cứ ngỡ, mọi thứ theo đó diễn ra thuận duyên, thuận lợi như cách mà chúng mình từng đi và cảm nhận. Thế nhưng, bằng rất nhiều những sự dẫn dắt đầy vi tế, những điều phát sinh trong suốt chuyến hành trình, đôi khi tưởng là ‘chướng ngại’ nhưng lại đang dẫn dắt chúng mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, dẫn duyên cho chúng mình với một lộ trình hoàn thiện hơn, những thời cộng hưởng đậm đà hơn, và rồi sau tất cả, các thành viên trong chuyến đi thương nhau nhiều hơn và Bình Định, trở thành một vùng đất với thật nhiều cảm xúc đặc biệt, trong lòng mỗi người.

MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG SẮT BỊ HỎNG & SỰ DẪN DUYÊN ĐẾN CHÙA THANH LƯƠNG (PHÚ YÊN)

Đây là hành trình Đại cộng hưởng lần đầu tiên di chuyển bằng tàu lửa của MayQ Go. Theo lịch trình, chuyến tàu đêm sẽ đưa cả đoàn từ Ga Sài Gòn đến thẳng Ga Diêu Trì (Bình Định) vào sáng sớm hôm sau, để chúng mình có được một ngày trọn vẹn với những thời khóa cộng hưởng tại Bình Định. Tuy nhiên, vì trận mưa lớn của ngày trước đó, đoạn đường sắt từ Ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến Ga Diêu Trì (Bình Định) bị hỏng, muốn di chuyển đến đó phải xuống tàu, di chuyển gần 2 giờ chạy xe để lên tàu lại đi tiếp. Tụi mình quyết định xuống hẳn ga Tuy Hòa, và xe sẽ đón tụi mình chạy thẳng vào Bình Định.

Tuy nhiên, điều phải kể ở đây, chính là lúc đi khảo sát, ngôi chùa Thanh Lương ở Phú Yên khiến tụi mình cảm nhận được một trường năng lượng vô cùng thanh lành và rất linh thiêng, đặc biệt là với pho tượng Bồ tát Quan Thế Âm cổ, trôi dạt ngoài biển, do đích thân vị Thầy trụ trì của ngôi chùa đã ra đó và thỉnh về. Cảm nhận được sự linh thiêng cũng như năng lượng dạt dào tại nơi chốn ấy, nhưng nếu di chuyển từ Bình Định vào Phú Yên, chỉ để viếng mỗi địa điểm đó thì lại khá mất thời gian của cả đoàn. Chính vì vậy, dù rất muốn viếng nơi đây, nhưng chúng mình đành phải… không đưa vào lịch trình.

Vậy đó, mà có lẽ sự dắt duyên của ngôi chùa quá lớn, hoặc do những thành viên trong đoàn chúng mình, đủ duyên được tề tựu về ngôi chùa Thanh Lương này, để rồi, đường tàu bị hỏng, tụi mình xuống ga và di chuyển bằng xe, đi ngang Phú Yên và chỉ mất khoảng tầm 20 phút để đến được ngôi chùa ấy. Lòng ai nấy đều hoan hỉ!

Dự định cho mọi người 30 phút vào viếng rồi đi ra, vậy mà, khi bước chân vào gian thờ tôn tượng Bồ tát Quan Âm, lại xúc động bởi không gian be bé nhưng đầy ấm áp, mà ai bước vào cũng cảm nhận được sự an hòa, thanh tĩnh, bình an tràn ngập cõi lòng. Một không gian vừa đủ để cho đoàn chúng mình, khoảng vài chục con người có thể quây quần cùng nhau đảnh lễ và đọc một thời kinh ngắn. Cùng nhau, chúng mình đã đọc ba biến Chú Đại Bi, ba biến Kinh Cứu Khổ tại đó. Thương nhất là khi đoàn chúng mình vừa vào, có một số các em tuổi teen cũng đang vào đảnh lễ. Hỏi ra mới biết các con đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, đến chùa để nguyện xin những sự gia hộ. Thấy đoàn chúng mình vào, tụi nhỏ sau khi đảnh lễ xong, âm thầm ngồi xuống, hòa cùng trọn vẹn với chúng mình các thời kinh. Mình nói, các con có duyên lắm mới hòa cùng đoàn làm được thời kinh này, nên mai mốt có thi đậu, có thành người, cũng nhớ làm người tốt và phụng sự xã hội để báo ơn gia hộ của Đức Quán Thế m nha chưa. Thấy thương, ôm ôm và gửi niệm lành cho từng đứa trước lúc chia tay, mình tin rằng, lòng thành cùng những ước nguyện của các con, về một kết quả tốt cho kỳ thi sắp đến, sẽ thành viên mãn. Tưởng như thế đã là quá cảm động cho những đoạn duyên bất ngờ, ai dè đang loay hoay chuẩn bị bước ra về, một bạn nữ khác chạy lại ôm mình, mắt rưng rưng: “Nãy giờ, em cũng hữu duyên cùng mọi người đọc thời kinh. Em là mẹ hiếm muộn, đang trông con”. Mình xoa xoa chiếc bụng em, gửi niệm lành cho em và nói em hãy liên lạc với MayQ Care, để thỉnh cuốn sách Gửi Bé Yêu như một niệm lành dành cho các mẹ hiếm muộn, mà đến nay, đã có hơn 100 em bé chào đời từ dự án ấy. Thấy lòng ấm áp, khép lại thời cộng hưởng đầu tiên, với sự dắt duyên không hề định trước nhưng đầy sự biết ơn và hoan hỉ.

BÌNH ĐỊNH: ‘ĐẤT VÕ – TRỜI VĂN’

ĐÀI KÍNH THIÊN – KHÔNG GIAN LINH THIÊNG TẠI BÌNH ĐỊNH

Chia tay Phú Yên, tụi mình lên xe về lại Bình Định với những lịch trình đã lên sẵn.

Đã từ lâu, khi nhắc đến Bình Định, mọi người vẫn hay truyền nhau bằng cái tên vùng ‘đất võ – trời văn’. Chính vì thế, khi đến nơi đây, tụi mình đã đưa cả đoàn đến với ngôi mộ Hàn Mặc Tử – một nhà thơ vô cùng nổi tiếng ở vùng đất này, để được viếng thăm mộ ông và được nghe bác ‘giữ mộ’ nơi đây, kể về cuộc đời của nhà thơ một cách đầy cảm hứng. Lại nhớ lần trước, trong chuyến company trip, cũng duyên làm sao đoàn được dắt đến đây đúng lúc 12 giờ trưa, lần này duyên cũng đưa đẩy đoàn có mặt trước mộ người thi nhân lúc chính ngọ. Cảm động, cả đoàn dành một khắc mặc niệm tại đây, cùng một chút nghi thức gửi tấm lòng thành đầy xúc động mà có lẽ, chỉ những ai tự mình có mặt tại không gian ấy, thời điểm ấy mới cảm nhận hết được.

Buổi chiều ngày hôm sau đó, cả đoàn cũng đã cùng nhau viếng thăm Bảo tàng Quang Trung, để được nghe thuyết minh và được sống lại một thời lịch sử hào hùng của nghĩa quân Tây Sơn tại vùng ‘đất võ’. Có lẽ sự chăm chú quan tâm và lắng nghe của đại đa số các thành viên trong đoàn, mà anh hướng dẫn viên đã thuyết mê say, mang đến rất nhiều những tiếng “Ồ, à” đầy thú vị của cả đoàn trước những dữ liệu đầy thú vị về tài thao lược cũng như những cuộc tiến công thần tốc của vua Quang Trung. Một buổi chiều thực sự thú vị và bổ ích.

Điều đặc biệt nhất và cũng xúc động nhất, chính là sau khi viếng thăm Bảo tàng Quang Trung, cả đoàn được di chuyển lên Đài Kính Thiên (Đàn Tế Trời Đất) và có một thời cộng hưởng đầy ý nghĩa và xúc động tại đó.

Trời miền Trung mùa hè nắng gắt. Với cái nắng vàng ruộm của 4:30 chiều, tụi mình sợ rằng khi lên đến nơi, trời vẫn còn nắng lắm. Vậy đó mà, khi bước xuống xe, bỗng nhiên những đám mây trắng xuất hiện, che mát một khoảng trời.

Hai lần đến nơi đây, cả hai lần, đất trời giao hòa như tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng mình có những thời cộng hưởng đặc biệt tại đó. Lần nào, cũng đều choáng ngợp bởi cái mênh mông bao la vô tận của đất trời. Cảm giác như có một nguồn năng lượng dạt dào đang bao phủ lấy chúng mình. Cùng nhau đốt những nén nhang, cúi đầu đảnh lễ, gửi những ước nguyện lành theo đúng ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đài Kính Thiên, thể hiện tinh thần hòa ái với thiên nhiên, với ước nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình. Đốt những nén nhang, lòng thành kính dâng lên Trời Đất, lắng tâm lắng lòng lắng nghe từng dòng sám cầu cho quốc thái dân an, quyện trong những giai điệu của bài hát “Đất Việt – Tiếng vọng ngàn đời”, mà lòng xúc động rưng rưng.

Sau nghi thức dâng hoa đảnh lễ, cả đoàn đã cùng đọc một thời kinh “Bốn ân lớn” (Trích: Kinh Phật về đạo đức và Xã hội) để cùng nhau nhớ về “Ơn cha nghĩa mẹ – Nhớ ơn Tổ Quốc – Ơn ba ngôi báu – Ơn nghĩa chúng sinh”,… và sau đó tự do đi nhiễu các vòng xung quanh Đàn Kính Thiên, để cảm nhận đủ đầy những cảm xúc thiêng liêng và hòa mình cùng nguồn năng lượng dạt dào tại đây. Lại thêm một trải nghiệm khó có thể viết hết được thành câu chữ, chỉ biết rằng, những khoảnh khắc ấy đã chạm rất sâu vào tâm thức của tất cả các thành viên trong đoàn.

NHỮNG THỜI CỘNG HƯỞNG TRONG CHUYẾN ĐI

Những chuyến Đại cộng hưởng, vẫn luôn được chúng mình đặc biệt quan tâm đến nội dung và không gian của những thời cộng hưởng.

Trong chuyến hành trình Đại cộng hưởng tại Quy Nhơn – Bình Định lần này, đoàn chúng mình hữu duyên có được hai thời cộng hưởng vô cùng lợi lạc tại Thiền viện Thiên Hưng. Chiều ngày đầu tiên của hành trình, tại Điện Vạn Phật, cả đoàn đã cùng nhau đọc thời Khấn nguyện trợ duyên và lạy 100 danh hiệu Phật trong Kinh Vạn Phật. Gian điện Vạn Phật sừng sững uy nghiêm, những cú bái lạy của các thành viên trong đoàn lại càng như hòa sâu vào trong không gian chung ấy, mang lại cảm giác thiêng liêng khó tả. Sau thời lạy, một thành viên vốn là người dân địa phương chia sẻ, mẹ chị vốn không ủng hộ việc đi cùng đoàn lần này do tư tưởng “mình là người địa phương này, muốn tự mình đi lên đây lúc nào chả được.” Tuy vậy, khi thực sự nhúng mình vào trong những thời lạy đại cộng hưởng, lại ở nơi đặc biệt sâm nghiêm và uy nghiêm như Điện Vạn Phật trên đỉnh núi. Mẹ chị lại không khỏi ngỡ ngàng, vì “nó đẹp quá, thiêng liêng quá con ơi!”

Sáng hôm sau, tại Điện Mặt Trời, ngay tại gian thờ Ngài Tỳ Lô Giá Na Phật, cả đoàn cùng nhau thực hành thời khoá quen thuộc: đọc Khấn nguyện trợ duyên, Sám hối cho oan gia trái chủ trên thân. Sau thời kinh, phước duyên của cả đoàn đã được Thầy Thượng tọa Viện Chủ Thiền viện Thiên Hưng khai thị cho một bài pháp giảng ngắn, vô cùng lợi lạc, để mỗi người càng trân trọng hơn sự có mặt của mình trong chuyến đi này, càng thêm trân quý những phút giây hiện tại và nguyện sống tốt hơn, đẹp hơn mỗi ngày.

Chúng mình cũng có được một thời cộng hưởng ngay tại Chùa Thiên Hưng – một ngôi chùa nổi tiếng tại thành phố Quy Nhơn – Bình Định. Nhớ ngày đi khảo sát, tụi mình ao ước một ngày nào đó, đủ duyên đoàn MayQ Go có thể về đây, cùng nhau đọc một thời kinh. Vậy đó mà, bằng tất cả sự tạo duyên của Quý Thầy tại nơi đây, chúng mình đã về đây, trong sự chào đón đầy thương yêu của mọi người. Không những tạo điều kiện cho chúng mình một khoảng không gian Chánh điện trang nghiêm để có các thời cộng hưởng đọc kinh, lạy Phật; chúng mình còn được Chùa ‘chiêu đãi’ hai bữa cơm trưa và tối đầy ngon miệng và ấm áp. Cảm giác thương và biết ơn, tụi mình nói vui với nhau, như vậy chính thức, nhà MayQ có thêm một ngôi chùa thương quen như ‘Chùa Nhà’ tại vùng đất Bình Định này.

Khép lại hành trình, thú thật, chưa bao giờ, mình lại có cảm giác bị ‘tắc nghẽn’ khi ngồi viết những dòng review cho chuyến đi như thế này, bởi thật sự, đan xen trong đó là quá nhiều điều vi diệu và những cảm xúc, mà không thể diễn tả lại được bằng lời nói và ngôn từ. Nhưng chúng mình tin, với tất cả những thành viên có mặt trong chuyến đi ấy, mỗi người đều sẽ cảm nhận được sự đậm đà, sự thiêng liêng, và cảm thấy biết ơn, vì là một phần đặc biệt của chuyến đi với quá nhiều trải nghiệm và cảm xúc như thế này.

Hành trình Đại cộng hưởng tháng 5 Quy Nhơn – Bình Định khép lại, mở ra một chuyến hành trình Đại cộng hưởng mới. Vì lịch công tác trong tháng 6 của chúng mình khá dày đặc, nên chuyến Đại cộng hưởng tiếp theo được mở ra vào tháng 7. Hành trình Đại cộng hưởng tháng 7.2024, MayQ Go tổ chức chuyến hành hương viếng viếng “Tiểu Tứ Động Tâm” tại Tiền Giang, mô hình Tứ Đại Thánh Tích Phật giáo tại Việt Nam, mô phỏng lại những nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trải qua những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời hoằng dương Phật pháp của Ngài. Bốn mô hình thánh tích đó, hiện đang tọa lạc tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Đây là một trong những thiền viện lớn nhất cả nước rộng hơn 30 ha, là công trình kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam với 4 Thánh tích Phật giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ và Nepal. Lịch trình đã có, nhà mình có thể liên lạc với MayQ Go để được tư vấn về lịch trình chi tiết nhen.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(31.05.2024, QH & MayQ Team)

Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan

AN CANADA: CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA VỚI MAYQ GO

[Lời MayQ Team] Cứ mỗi hành trình qua đi, sẽ thêm thật nhiều những trải nghiệm và cảm xúc đọng lại, không chỉ đối với nhà MayQ mà còn với tất cả những thành viên tham gia chuyến đi đó. Tụi mình vẫn luôn trân quý và thiệt thích cảm giác được đọc những dòng

Xem thêm »
May We Go – Chúng ta cùng lên đường nào! Du lịch Truyền cảm hứng sống vui vẻ tích cực, giải tỏa muộn phiền, tích năng lượng an lành.